công nghệ đào gốc cây Mai và những điều cần chú ý
Xác định trường hợp sức khỏe của cây: Bộ rễ của mai vàng có kích thước gần tương đương với kích thước tán lá. Các rễ cám (có nhiệm vụ hút dinh dưỡng nuôi cây) lại thường tụ họp ở phần rìa bầu đất (vì nước mưa thường bị lá cản và chảy ra phía rìa tán lá) và phía chóp của rễ cọc (rễ cọc thường dài khoảng 1 đến 1,5m với cây có tuyến đường kính gốc 20cm). Bởi thế lúc ta bứng thì thường là cắt mất 60-70% số rễ. Vậy chỉ nên chọn những cây mai con quấn rễ thực sự khỏe để bứng.

Cách Tìm hiểu sức khỏe cây mai như sau:
Thứ nhất:
lúc tới còn cách gốc mai trong khoảng 7 dến 10 mét, bạn nhìn lên bộ tàn lá của cây và chuyển di các hướng để nhìn hết tiếp giáp với bộ tàn lá. Vì phải đứng xa như thế mới thấy được mặt trên của lá. Chính mặt này chứa phổ thông chất diệp lục và tế bào quang đãng hợp, hơn nữa mọi dấu hiệu thất thường như thiếu đa, trung, vi lượng, hoặc những bệnh lý hay trình bày tính sung mãn của cây đều được biểu hiện qua mặt trên của lá, màu sắc của lá. Mật độ của lá phối hợp với điều kiện sống hiện tại và thời kì hưởng nắng trong ngày sẽ phát hiện tình trạng sức khỏe của cây, diện tích của lá sẽ biểu hiện ở đây là loại mai gì trong các loài mai vàng hoang dã trong thiên nhiên.
Thứ 2 :
Xác định điều kiện hiện tại của cây bằng cách bạn tậu xem mực nước bình thường ở gần gốc cây mai (nếu có thể được). Thường thì các thức giấc miền Tây với sông rạch, mương vũng chằng chịt nên việc xác định này rất dễ, từ mực nước thường ngày đấy bạn Liên hệ ngay tới gốc mai thì các bạn sẽ biết ngay cây mai đấy nằm ở vùng cao hay thấp. Nếu như đất cao thì cây mai sẽ có bộ rễ ăn cắm sâu xuống, còn giả dụ đất thấp thì bộ rễ sẽ ăn bàn ra, ít khi khác hơn vì theo quy luật sinh tồn của cây thì rễ sẽ đi xuống để sắm nước khi nào gặp nước thì chúng sẽ không ăn xuống nữa mà ăn bàn ra rồi phát rễ cám. Đấy là lý do các bạn trồng mai mà tưới quá phổ thông nước sẽ làm úng rễ cám và cũng nhờ vào xác định mực nước mà bạn biết được cây mai có bộ rễ ăn bàn hay ăn cắm xuống nước lúc các bạn bứng chúng. Kế đến bạn nhìn lên khoảng không gian bên trên ngọn cây mai để biết mỗi ngày chúng hưởng nắng được bao nhiêu giờ nắng để so sánh hai cây mai cùng 1 giống cộng 1 tình trạng sức khỏe, 1 cây nằm ngoài trảng, 1 cây nằm trong rập các bạn thấy có sự dị biệt như sau:
Cây mai nằm ngoài trảng: nắng phổ biến nên có bộ lá xanh dợt hơn, diện tích lá nhỏ hơn, lá dày hơn, khoảng cách giửa hai lá gần hơn, ít bị bệnh về thực vật hơn như rỉ sắt, thoái thư và các loại nấm, cành lá thường cứng hơn, vỏ cây dày hơn
Cây mai nằm trong rập: Có bộ lá xanh đậm hơn, có diện tích lá to hơn, lá mỏng hơn, khoảng cách giữa 2 lá xa hơn, thường xuyên bị bệnh về thực vật như rỉ sắt, thán thư và các loại nấm, cành nhánh thường mềm hơn, vỏ cây mỏng hơn.
Thứ ba :
nếu như cây mai có 1 tàng nhánh nào có biểu hiện suy yếu thì phải đến kiểm tra ngay, thường thì chúng bị sâu đục thân, sâu cắn phá vỏ cây làm cắt con đường dẩn nhựa và chất dinh dưỡng thì tàng ấy bị suy yếu. Nhưng nếu như là những nhánh lớn ở sắp gốc thì phải vô cùng lưu ý tới cái rễ lớn ở phía dưới bên tàng nhánh đấy, có thể chúng sẽ bị hoại tử dần dần (còn gọi là rễ nước) rễ này bị suy yếu nếu như để nằm nguyên ở đó có thể vài ba năm chúng mới thật sự hư mục, nhưng nếu như bạn bứng lên thì chúng sẽ hư mục ngay và sẽ làm cho cây chết đi phía bên ấy.
>>Xem thêm: Bạn có biết thời điểm tuốt lá mai vàng ở miền bắc thích hợp nhất
Thứ tư :
khi đến gần gốc cây mai thì các bạn nhìn xuống đất để xác định loại đất tại nơi đó xem có đủ độ phù sa màu mỡ hay ko, trong các loại đất có đất làm thịt tơi xốp, đất đỏ bazan, đất mùn đen là tốt nhất. Tuy vậy loại đất dỏ bazan chỉ phù hợp với mai vàng miền Đông Nam Bộ.

Bứng vào lúc cây mai giới hạn sinh trưởng
Bà con nông dân ta thường nói: Nên bứng cây vào mùa ngủ nghỉ của cây hay còn gọi là mùa giới hạn sinh trưởng, mùa giới hạn sinh trưởng là mùa mà cây không ra tược non. Ở cây mai vàng vào khoảng cuối tháng 10 âm lịch là đầy đủ các cành trên cây đều mang nụ khá lớn, đây cũng là khi cây không còn ra tược non nữa mà nếu ở trên cây ko ra tược non thì cũng là khi ở dưới gốc sẽ không nảy sinh thêm rễ cám, thứ 2 là chính vì sự cây mai vàng lớn mạnh tốt nhất trong điều kiện khí hậu hot ẩm và vào thời điểm ấy thì cũng hết mưa nên rất thích hợp, thứ 3 là vào thời điểm cuối đông, đầu xuân thì không riêng về cây mai vàng mà rất nhiều chủng loại cây đều thích nghi với thời tiết khí hậu này, Chính vì thế mùa bứng mai vàng tốt nhất là tháng 10 âm lịch năm sau, trong khoảng thời gian sau tết (trong tháng giêng) đa số cây mai vàng đều mang bộ lá non sau 1 mùa trổ hoa, nên lúc bứng ta phải chờ khi bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn. Tuy vậy vào tháng khác trong năm các bạn vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sốc phải đặc biệt hơn, cẩn thận hơn và kèm theo tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn.
Đánh giá dáng thế của cây mai :
Là một nghệ nhân hay ông thợ bứng kiểng đều phải biết, giả dụ muốn bứng một cây nào bất cứ đem về làm kiểng thì nhất quyết trước nhất phải xem cho được hết bộ rễ bằng cách hạ từ từ lớp đất mặt bên trên, trước khi hạ phải dùng que cứng xôm để tậu vị trí rễ, phối hợp với hướng lượn của thân cây mai, phối hợp với bộ tàng nhánh mà tự nhiên ưu đãi bạn tặng cho cây để rồi xác định cho được mặt chính (mặt tiền) của cây từ đấy các bạn xác định dáng thế mà các bạn muốn chơi sau này. Cần nhớ một điều là trên một cây có rất nhiều phương án, Thế nên lúc Tìm hiểu dáng thế thì phải phấn đấu hình dong thân cây ở mọi hướng, mọi vị trí, mọi dáng thế để chọn ra một dáng thế có giá trị cao nhất về nghệ thuật lẫn kinh tế.
Loại bỏ 1 số cành thừa:
Sau lúc Phân tích được dáng thế xong các bạn mạnh bạo loại bỏ một số cành thừa so với dáng thế ấy. Việc làm này giúp có 3 cái lợi to.
Đào đất cắt rễ:
bạn phải kẻ 1 vòng tiếp giáp với gốc các con phố kính vòng sẽ phải tương xứng, thích hợp với độ to và dáng thế của cây, đảm bảo sự sống cho cây, nếu như là cây lùn hay dáng bonsai có chiều cao 1 đến hai mét thì tuyến đường kính bầu đất gấp 4 lần các con phố kính thân cây tính từ cổ rễ, trong khoảng vòng kẻ ấy đi ra ngoài khoảng 4 tới 6 tất (tùy theo rễ mai ăn bàn hay ăn cắm) bạn kẻ thêm 1 vòng tròn nữa gọi là mở miệng bầu, khoản giửa 2 vòng này là phần đất mà các bạn đào để bứng. Công cụ bứng phải phần đông như: Muỗng bứng, sứa cắt rễ, kéo cắt rễ, bao bó bầu, dây cột bầu đất, đầy đủ phải bén và vệ sinh sạch sẽ. Khi đào đất gặp rễ các bạn phải lấy hết phần đất ôm ấp sung quanh rễ rồi mới sử dụng sứa bén để cắt rễ, phải cắt phía trong gốc trước, phía ngoài sau, lúc lấy hết phần đất ấp ôm rễ ra giả dụ gặp rễ ấy chia ra làm hai hay rộng rãi rễ nhỏ thì các bạn cắt ra ngoài vài phân để lấy luôn nơi ngã rẽ cho vết cắt nhỏ hơn , vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ đấy thuận tiện ra rễ cám. Sau lúc cắt xong rễ cộc các bạn lấy ít đất nơi dưới ấy nhồi cho dẽo rồi trét vào vết cắt để hạn chế nhiểm khuẩn. Cứ như thế các bạn đào đất và cắt cho hết rễ, sau đó các bạn đào xéo phần đất dười bầu vô trong khoảng từ cho đến còn chừng 1 tấc nữa là giáp mí bên kia thì thôi (không cho cây mai ngã).
>>Xem thêm những thước phim tổng hợp về cây mai đẹp nhất tại cay mai vang videos
Bó bầu đất đưa cây mai lên:
khi bứng những cây mai to để bảo đảm bầu đất ko bị bể, bạn nên bó bầu dưới lỗ rồi mới đem lên, tuyệt đối ko được cột dây khiêng lên. Bầu đất phải bó cho thật chặt, đúng kỹ thuật, bó xong sẽ ko còn sợ bễ bầu nữa, khi đấy bạn chỉ cần nghiêng cây mai về một bên rồi cào số đất đã đào lên cho trở xuống từ trong khoảng, đều 4 phía khi cào hết đất đã đào lên thì cây mai sẽ nổi lên bằng mặt đất.
Xử lý cây nguyên liệu:
Cây mai đem về đưa vô trong chỗ râm mát, không tưới nước vô bầu đất, chỉ ké thân cho mát cây mà thôi. Cây mai vàng từ 1 đến 3 ngày sau khi bứng, nhựa cây tuột xuống, ngày 4, 5 nhựa bình quân, trong khoảng ngày thứ 6 trở đi nhựa lưu dẫn trở lên, trung bình cây mai có tuyến phố kính gốc 20 phân thì mỗi ngày nhựa dẫn lên được 10 phân chiều cao (cây càng to, nhựa dẫn lên càng chậm) nên bạn nỗ lực xử lí trong vòng 3 ngày sau lúc bứng còn việc trồng thì chúng ta không nên trồng sớm quá.
Việc trước tiên bạn sử dụng 1 miếng mũ cao su đậy kính bầu đất lại không cho vô nước, sử dụng bình xẹp, ké nước sạch ướt đều thân cây lấy bàn chải nylon chà rửa sach sẽ thân cây, vừa làm cho cây sạch đẹp, vừa loại bỏ các nấm bệnh, vừa thúc đẩy những mắt ngủ trên cây sau mấy mươi năm bị rêu che giấu, nay có điều kiện quang quẻ hợp với ánh sáng để phát triển chồi.
Xử lí bộ rễ:
Chà rửa trên cây xong, các bạn mở tấm cao su ra để xử lý bộ rễ, các bạn hạ thấp lớp đất cho tới nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ trong khoảng trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất, xử lý các rễ dương, rễ nhỏ chồng chéo, xong các bạn kẹ nước cho ướt đều rồi sử dụng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ. Rửa rễ xong cũng là khi trên thân cây vừa ráo nước, bạn dùng đục bén đã tiệt trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tư nhiên, dọn mặt cắt xong các bạn sử dụng thuốc kích thích tái hiện tế bào da và chất chống thấm xoa lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc dán kín lại để vừa che mát vừa chống nước vừa giúp mặt cắt mau lơi da
Đưa cây vào bầu:
Trên cây xong rồi, khi này các bạn mở dây và bao bó bầu ra, sử dụng đục bén đục gọn lai vết cắt nơi đầu rễ. Việc làm này giúp cho đầu rễ thuận tiện ra rễ cám hơn, sau lúc đục xong nơi đầu rễ tốt nhất không bôi bất cứ loại thuốc gì hết, để y như vậy khoảng 5 đến 10 giờ sau cho đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ lên cho kín bầu đất đến cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất, lúc này bạn không nên tưới phổ quát nước mà chỉ vừa đủ ẩm mà thôi, trên thân cây hàng ngày bạn dùng nước sạch gạnh lên cây vài 3 lần cho mát thân là được cây mai nay nếu bứng vào mùa thuận thì từ 7 đến 15 ngày thì trồng được. Giả dụ mùa mưa dầm thì phải để lâu hơn nữa từ 15 tới 30 ngày.